slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất
Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ (chưa có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) là vấn đề mà nhiều người sử dụng đất đã gặp phải. Vậy khi có tranh chấp quyền sử dụng đất mà thửa đất tranh chấp chưa có sổ đỏ thì phải giải quyết như thế nào? Thủ tục, hồ sơ giải quyết tranh chấp đất ra sao?

1. Các hình thức giải quyết Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ

Theo quy định tại khoản 2 điều 203 Luật đất đai 2013, hiện nay có hai hình thức giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ gồm:

- Nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất không có sổ đỏ tại UBND cấp có thẩm quyền.

- Khởi kiện tại Tòa án nhân dân có thẩm quyền theo quy định của  Bộ luật Tố tụng dân sự 2015.

Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giải quyết theo luật mới nhất

2. Thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ tại UBND

- Chủ tịch UBND cấp huyện có thẩm quyền giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ giữa hộ gia đình, cá nhân hay cộng đồng dân cư.

Trường hợp các bên không đồng ý với quyết định xử lý của UBND cấp huyện, thì có quyền khiếu nại tới Chủ tịch UBND cấp tỉnh. Hay nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

- Chủ tịch UBND cấp tỉnh sẽ có thẩm quyền giải quyết tranh chấp của các tổ chức, cơ sở tôn giáo, người Việt Nam đang định cư ở nước ngoài hay các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Trường hợp các bên tranh chấp đất đai không đồng ý với quyết định giải quyết của UBND cấp tỉnh, thì sẽ có quyền khiếu nại lên Bộ trưởng Bộ TN&MT hay nộp đơn khởi kiện tại Tòa án nhân dân theo các quy định của pháp luật về tố tụng hành chính.

3. Tiến hành hòa giải giữa các bên tranh chấp đất đai không có giấy tờ

3.1 Tự hòa giải khi có tranh chấp đất đai

Theo quy định của điều 202 Luật Đất đai 2013, Nhà nước khuyến khích các bên tranh chấp đất đai không có giấy tờ tự thỏa thuận, hòa giải. Hoặc giải quyết tranh chấp đất đai không giấy tờ thông qua hòa giải cơ sở.

Nếu các bên không hòa giải, thương lượng được thì gửi đơn lên UBND cấp xã nơi có đất tranh chấp để được hỗ trợ giải quyết.

3.2 Thủ tục hòa giải tranh chấp đất đai tại UBND cấp xã

Khi UBND cấp xã nhận được đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai không giấy tờ, sẽ tiến hành thẩm tra, xác minh để tìm hiểu nguyên nhân gây tranh chấp. Đồng thời UBND cấp xã thu thập các tài liệu, giấy tờ về nguồn gốc đất, quá trình sử dụng và hiện trạng sử dụng đất.

Thành lập Hội đồng hòa giải để thực hiện hòa giải.

Tổ chức cuộc họp hòa giải tranh chấp có sự tham gia của các bên, thành viên Hội đồng hòa giải và những người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan.

Việc hòa giải tranh chấp đất không có sổ đỏ chỉ được tiến hành khi các bên tranh chấp đều có mặt. Trường hợp một trong những bên tranh chấp vắng mặt lần thứ hai thì được xem là hòa giải không thành.

Trường hợp hòa giải tranh chấp không thành hay khi đã hòa giải thành mà có ít nhất một trong các bên thay đổi ý kiến về kết quả hòa giải thì UBND cấp xã sẽ lập biên bản hòa giải tranh chấp đất không thành. Sau đó hướng dẫn các bên tranh chấp gửi đơn đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp tiếp.

4. Thủ tục nộp đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ tại cấp huyện, tỉnh

Theo Điều 89 Nghị định 43/2014/NĐ-CP (sửa đổi bởi Nghị định 148/2020/NĐ-CP), trình tự thủ tục thực hiện nộp đơn giải quyết tranh chấp đất đai quy định như sau:

Bước 1: Nộp hồ sơ yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ

- Hộ gia đình, cá nhân thì nộp hồ sơ yêu cầu tại UBND cấp huyện

- Tổ chức, các cơ sở tôn giáo, người Việt Nam định cư nước ngoài, doanh nghiệp công ty có vốn đầu tư nước ngoài thì nộp hồ sơ tại UBND cấp tỉnh

Hồ sơ bao gồm:

+ Đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp đất đai không có sổ đỏ;

+ Biên bản hòa giải không thành ở UBND cấp xã;

+ Trích lục bản đồ, hồ sơ địa chính qua những thời kỳ liên quan đến phần đất tranh chấp. Các tài liệu để làm chứng cứ, chứng minh quá trình giải quyết tranh chấp;

+ Báo cáo đề xuất và dự thảo quyết định giải quyết tranh chấp đất đai. Hoặc dự thảo quyết định và công nhận hòa giải thành.

Bước 2: Cơ quan tiếp nhận, kiểm tra và xử lý hồ sơ

Nếu hồ sơ chưa đầy đủ, không hợp lệ thì trong vòng ba ngày phải thông báo và hướng dẫn người dân hoàn chỉnh hồ sơ theo quy định.

Bước 3: Giải quyết yêu cầu và ban hành quyết định giải quyết tranh chấp.

Trường hợp các bên tranh chấp đất đai không đồng ý với quyết định giải quyết của UBND cấp có thẩm quyền. Thì bạn có quyền khiếu nại tiếp lên UBND cấp trên trực tiếp hay Bộ trưởng Bộ TN&MT. Hoặc khởi kiện tranh chấp tại Tòa án nhân dân theo quy định luật tố tụng hành chính.

5. Dịch vụ giải quyết Tranh chấp đất đai không có sổ đỏ

Khi xảy ra vấn đề tranh chấp đất đai và người chủ sở hữu đã có Sổ đỏ, thì việc giải quyết tranh chấp đất sẽ dễ dàng, đơn giản hơn rất nhiều.

Tuy nhiên, thực tế hiện nay thì các thửa đất sử dụng không có sổ đỏ phát sinh tranh chấp rất nhiều và quy trình giải quyết tranh chấp rất phức tạp, không phải ai cũng hiểu biết quy định pháp luật để yêu cầu giải quyết. 

Khi gặp khó khăn, cần được hỗ trợ về tranh chấp đất đai không có sổ đỏ. Bạn hãy liên hệ HÃNG LUẬT KHÁNH DƯƠNG để được tư vấn hỗ trợ. Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ luật sư tư vấn, luật sư tranh tụng giải quyết tranh chấp đất đai uy tín.

Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn trực tiếp:

CÔNG TY LUẬT TNHH KHÁNH DƯƠNG VÀ CÁC CỘNG SỰ

- Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà WMC, 102A-B-C Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp. HCM

- Điện thoại: 0902 009 412 - 0986 708 677

- Email: duong@luatkhanhduong.com

- Website: https://luatkhanhduong.com - https://duong-partners.com

 

Hình ảnh

Gọi điện
SMS
Facebook Chat
0902 009 412
Map
Hotline