slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow
slidershow

Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả

Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả

Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả

Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả

Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả
Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả

Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế phổ biến và hiệu quả

Nhu cầu giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế ngày càng phổ biến khi nền kinh tế nước ta phát triển, hội nhập với thế giới. Tình trạng tranh chấp hợp đồng kinh tế có thể xảy ra với bất cứ doanh nghiệp đơn vị nào. Không phân biệt về quy mô hay thời gian tồn tại, dù doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước hay doanh nghiệp vốn đầu tư nước ngoài đều có thể xảy ra các tình trạng tranh chấp này. Nếu xảy ra các trường hợp mâu thuẫn, tranh chấp hợp đồng kinh tế thì giải quyết như thế nào? Quý khách hàng hãy tìm đến các đơn vị tư vấn luật uy tín để được hỗ trợ nhằm bảo vệ tốt nhất quyền và lợi ích hợp pháp; cũng như ngăn ngừa, giảm thiểu rủi ro thiệt hại cho các cá nhân và doanh nghiệp.

1. Khái niệm giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

 Giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế là là việc các bên tranh chấp thông qua hình thức, thủ tục thích hợp tiến hành các giải pháp nhằm loại bỏ những mâu thuẫn, xung đột, bất đồng về lợi ích kinh tế nhằm bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của mình. Các tranh chấp hợp đồng kinh tế có thể xảy ra ở bất cứ giai đoạn nào của quá trình thực hiện hợp đồng. Nhưng thông thường phát sinh nhiều khi hợp đồng đã có hiệu lực và quá trình thực hiện hợp đồng. Đôi khi tranh chấp có thể phát sinh khi các bên thỏa thuận sửa đổi, bổ sung các điều khoản của hợp đồng hoặc một bên tạm dừng thực hiện hợp đồng; đơn phương chấm dứt hay tranh chấp liên quan bên thứ ba.

Tranh chấp trong kinh doanh thương mại là tranh chấp phát sinh giữa các thương nhân có đăng ký kinh doanh hoạt động mua bán, đầu tư, kinh doanh. Phần lớn các tranh chấp xuất phát vì lợi nhuận.

1.1 Tranh chấp hợp đồng kinh tế do vi phạm nội dung

Tranh chấp hợp đồng kinh tế do vi phạm về nội dung. Một bên bán hay bên cung cấp dịch vụ không thực hiện hoặc thực hiện không đúng các nội dung điều khoản trong hợp đồng. Hoặc xảy ra tranh chấp do bên mua không thực hiện hay thực hiện không đúng theo các nội dung trong hợp đồng kinh tế.

1.2 Tranh chấp hợp đồng kinh tế do tính pháp lý hợp đồng

Tranh chấp dạng này có thể xảy ra do vi phạm nguyên tắc trong khi ký kết hợp đồng hay liên quan đến chủ thể ký hợp đồng.

Có thể xảy ra tranh chấp mâu thuẫn do các điều khoản hợp đồng không hợp pháp hay hình thức hợp đồng không đúng,…

2. Lời khuyên của luật sư về giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

Để không phải lo lắng về giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế thì cách tốt nhất là các bên không nên ký những hợp đồng có mức độ rủi ro quá cao. Các doanh nghiệp có thể sử dụng dịch vụ tư vấn, thẩm định, soạn thảo hợp đồng từ các đơn vị tư vấn luật có uy tín. Tuy nhiên, khi tranh chấp đã phát sinh và để có thể giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp tối ưu thì với thời gian, chi phí hợp lý thì các bên nên tham vấn các luật sư tư vấn, tranh tụng về doanh nghiệp có uy tín, kinh nghiệm. 

Với sự hỗ trợ của đội ngũ luật sư chuyên giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế thì bạn sẽ hạn chế tối đa những rủi ro, thiệt hại trong trường hợp có tranh chấp về hợp đồng.

 

Nhiều phương thức  giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

3. Các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

- Thương lượng

Là hình thức giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế bằng cách đàm phán, thương lượng giữa hai bên không cần sử dụng trợ giúp của bên thứ ba. Giải quyết bằng cách thương lượng sẽ giúp cả hai bên tiết kiệm thời gian, chi phí nhưng tính hiệu quả thường không cao do phải phụ thuộc vào thiện chí, sự thấu hiểu và hòa giải tôn trọng lẫn nhau của cả hai bên.

- Hòa giải

Hòa giải để giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế là phương thức có sự hỗ trợ của bên thứ ba. Các hòa giải viên sẽ phân tích, giúp các bên đưa ra phương án giải quyết mâu thuẫn hợp lý. Từ đó hai bên sẽ đưa ra quyết định cuối cùng hài hòa lợi ích các bên.

- Trọng tài

Giải quyết tranh chấp hợp đồng thông qua Trọng tài thương mại chỉ áp dụng khi các bên tranh chấp có thỏa thuận điều khoản giải quyết tranh chấp bằng trọng tài. Theo phương án giải quyết này có thể mang lại hiệu quả tốt hơn hai cách thức ở trên, đảm bảo được tính bí mật, thời gian giải quyết nhanh chóng.

Tuy nhiên, chi phí để giải quyết tranh chấp bằng Trọng tài là khá cao, trong khi đó thì hiệu lực thực thi phán quyết thường không cao. Phán quyết trọng tài có hiệu lực kể từ ngày ban hành, tuy nhiên do phán quyết trọng tài quy định thời hạn thi hành phán quyết (05 năm), cho nên bên được thi hành phán quyết trọng tài chỉ được yêu cầu cưỡng chế thi hành phán quyết đó sau khi thời hạn thi hành phán quyết kết thúc mà bên bị thi hành không thi hành hoặc thi hành không đầy đủ.

- Tòa án

Giải quyết mâu thuẫn tranh chấp hợp đồng kinh tế thông qua tòa án là phương thức phổ biến thường được doanh nghiệp tại Việt Nam áp dụng khi có tranh chấp xảy ra.

Ưu điểm của phương thức giải quyết này là các quyết định tòa án có tính cưỡng chế thi hành với các bên. 

Tòa án với nguyên tắc hai cấp xét xử độc lập nên nếu kết quả giải quyết tranh chấp sơ thẩm nếu có sai sót thì sẽ được khắc phục tại cấp xét xử phúc thẩm. Hơn thế nữa, chi phí liên quan tạm ứng án phí, án phí tòa án sẽ thấp hơn phí Trọng tài ở phương thức nêu trên.

Tuy nhiên, phương thức giải quyết tranh chấp thông qua tòa án sẽ mất rất nhiều thời gian hơn do quy trình, thủ tục tố tụng tại Việt Nam rất phức tạp, kéo dài.

4. Dịch vụ giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế

Hãng Luật Khánh Dương là đơn vị luật chuyên sâu về pháp luật kinh doanh. Với đội ngũ luật sư có nhiều năm kinh nghiệm, chúng tôi chuyên giải quyết các tranh chấp hợp đồng về cung ứng dịch vụ, mua bán hàng hóa, hợp đồng chuyển nhượng, hợp tác kinh doanh, các hợp đồng về thiết kế, thi công xây dựng, kinh doanh bảo hiểm hay hợp đồng kinh tế thương mại quốc tế,…

Chúng tôi luôn hỗ trợ khách hàng 24/7 về:

- Tư vấn các phương án giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế;

- Đánh giá tổng quan sự việc, phân tích yếu tố lỗi, điểm mạnh, điểm yếu của các bên;

- Hướng dẫn khách hàng về trình tự, thủ tục giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế;

- Thu thập các tài liệu, chứng cứ phục vụ quá trình giải quyết tranh chấp;

- Soạn thảo các đơn từ, mẫu biểu và các oại giấy tờ có liên quan trong quá trình tham gia tố tụng;

- Tham gia tố tụng với tư cách luật sư đại diện hay luật sư bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của khách hàng.

 

Liên hệ với chúng tôi để được hỗ trợ giải quyết tranh chấp hợp đồng kinh tế với chi phí thấp nhưng hiệu quả tốt nhất:

CÔNG TY LUẬT TNHH KHÁNH DƯƠNG VÀ CÁC CỘNG SỰ

+ Địa chỉ: Tầng 3, Tòa nhà WMC, 102A-B-C Cống Quỳnh, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Tp. HCM

+ Điện thoại: 0902 009 412 - 0986 708 677

+ Email: duong@luatkhanhduong.com

+ Website: https://luatkhanhduong.com - https://duong-partners.com

 

Hình ảnh

Gọi điện
SMS
Facebook Chat
0902 009 412
Map
Hotline